Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

6 cách tạo mật khẩu an toàn nhất

Lựa chọn mật khẩu cho các tài khoản cá nhân như email, ngân hàng, mạng xã hội… cũng tương tự như việc bạn chọn một ổ khóa để cất giữ kho báu của mình. Nếu ổ khóa đó cũ kỹ lạc hậu hoặc quá đơn giản, bạn có thể đánh mất tài sản của mình vào tay các hacker. Hãy tham khảo 6 cách tạo mật khẩu cực an toàn dưới đây để tự bảo vệ mình nhé.
Vài năm trước, các chuyên gia về bảo mật đã khuyến cáo người sử dụng tìm ra các mật khẩu mạnh gồm ít nhất 8 ký tự và sử dụng ký tự đặc biệt. Tuy nhiên, việc tạo ra một mật khẩu phức tạp cũng quan trọng ngang bằng việc làm thế nào bạn có thể nhớ ra nó. Vì nhiều người đã có thể rơi vào tình trạng quên mất mật khẩu vào những lúc quan trọng nhất vì nó khó nhớ.
6 cách tạo mật khẩu an toàn nhất
Vậy nên lựa chọn mật khẩu thế nào?
Các chuyên gia hiện nay khuyên chúng ta nên: “Chọn một câu của riêng bạn và ý nghĩa của nó phải mang đậm dấu ấn cá nhân”. Điều này khiến mật khẩu của bạn là duy nhất nhưng lại dễ nhớ đối với bạn.
Sau đây là một vài mẹo có thể giúp bạn tạo ra các mật khẩu đặc biệt phức tạp, gần như không thể phá vỡ, nhưng cũng dễ nhớ với bạn.

1. Tạo mật khẩu có vần điệu - Nursery Rhymes

Phương pháp mà nhiều người ưa sử dụng và cũng có khả năng đảm bảo tốt các chính sách bảo mật trên Internet, thậm chí cả những yêu cầu mật khẩu dài tới 15 ký tự là phương pháp dùng mật khẩu theo vần điệu.
Bạn có thể dựa vào một câu thơ, câu văn mình ưa thích, đếm số lượng âm tiết, chọn chữ cái đầu tiên của từng âm tiết để kết hợp lại thành một mật khẩu an toàn. Cuối mật khẩu có thể thêm các ký tự đặc biệt như dấu chấm than, dấu hỏi…
Ví dụ: “Hôm nay trời nắng chang chang. Mèo con đi học chẳng mang thứ gì.”
Là một câu thơ quen thuộc với bạn. Vậy mật khẩu bạn có thể tạo ra là:
“ 6hntnccMcdhcmtg!
Đó là một mật khẩu mạnh, dài 16 ký tự bao gồm cả số, chữ hoa, chữ thường và ít nhất một ký tự đặc biệt.

2. Một câu trong một bài hát hoặc tên một bộ phim bạn yêu thích

Một phương pháp tương tự được áp dụng cho mật khẩu lấy từ một câu trong bài hát hoặc tên bộ phim bạn thích. Sử dụng một bộ phim bạn thích, nhưng ít người biết sẽ khiến cho mật khẩu trở nên an toàn hơn. Bạn cũng có thể thay thế bằng tên hoặc câu nói nổi tiếng của các nhân vật, kết hợp với các con số quy định cho ký tự đầu của một âm tiết để mật khẩu khó đoán biết hơn.
6 cách tạo mật khẩu an toàn nhất
chi tiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét